Cô giáo 9X với cách dạy văn lạ mắt quận 1 (TP.HCM) cho học sinh vẽ tranh, hóa thân vào anh hùng, đóng phim

Cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên Trường THPT Trưng Vương, Q1 (TP.HCM) cho học viên vẽ tranh, hóa thân vào nhân vật, đóng phim, contact với người nổi tiếng & tham gia vào những dự án công trình mang dấu ấn cộng đồng để học môn văn.

 ==>> Xem thêm gia sư uy tín :   gia sư môn văn lớp 11

những thay đổi trong hình thức dạy học của cô giáo trẻ đã khiến cho học sinh cảm thấy thích thú với môn văn. Điều quan trọng, qua các dự án công trình dạy học đầy lý thú, các em không chỉ là thâu tóm đc kỹ năng mà còn học đc cách thương cảm, Để ý đến mỗi người.

Đam mê trí tuệ sáng tạo

thích thú môn văn từ nhỏ dại nên Quỳnh Anh luôn luôn nỗ lực hết mình trong học tập. Với những thành tích đạt đc suốt trong quãng những năm học phổ thông tương tự như ở ĐH, Quỳnh Anh đã được trở về đào tạo tại trường Trưng Vương – nơi cô từng học.

 

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh luôn sáng tạo trong công việc dạy văn để học viên cảm thấy hứng thú đối với môn học. Ảnh: nvcc

share về các đổi mới của bản thân mình trong công việc dạy văn, cô Quỳnh Anh cho hay, ngay từ thời còn đi học, cô thấy thao thác đọc chép không đem về hiệu quả. Dạy văn theo kiểu cổ điển sẽ không hỗ trợ học sinh cải cách và phát triển tư duy trí tuệ sáng tạo. “Vì thế, bước sang học kỳ 2, tôi ban đầu triển khai những dự án công trình dạy học theo một vẻ ngoài mới. Với cách học đó, các em sẽ là các người sở hữu động nắm bắt kiến thức”, cô Quỳnh Anh nói.

phụ thuộc vào nội dung từng bài học mà cô sẽ áp dụng các cách thức không giống nhau. so với những tác phẩm văn xuôi, học viên sẽ đc phân vai, đóng kịch. Với những tiết tiếng Việt, để học viên không hề thấy nhàm chán, cô dùng skype kết nối với người nổi tiếng để học viên contact & học hỏi. Hoặc đối với truyện ngắn, cô thường cho học sinh chọn chi tiết tiêu biểu rồi hướng dẫn trò vẽ bằng chính vì sự cảm thụ của bản thân mình. Nếu trò muốn vẽ thì buộc các em phải đọc kỹ tác phẩm, chính là cách cô “dụ” trò đọc bài. Hay khi tham gia học những bài thơ thu của Nguyễn Khuyến, cô luôn khuyến khích học viên làm thơ theo cách cảm, cách nghĩ của bản thân.

 

 

 

 

Hoc sinh lớp 10A12 hóa thân thành các nhân vật trong giờ văn. Ảnh:nvcc

“Đặc biệt, có những bài học tôi cho những em tiến hành dự án. Mỗi dự án đc triển khai sẽ hỗ trợ những em học thêm được không ít khả năng, hiểu thêm về cuộc sống thông qua các trải nghiệm thực tế”, cô Quỳnh Anh tâm sự.

những trí tuệ sáng tạo trong việc dạy học của cô giáo 9X đã đạt giải cao trong những cuộc thi. năm 2016, cô Quỳnh Anh đạt quán quân tại chung kết cuộc thi Giáo viên sáng chế bên trên nền tảng CNTT cấp quốc gia” với dự án công trình “Tôi yêu tiếng nước tôi” do Bộ GD&ĐT tổ chức.

share về dự án công trình này, cô Quỳnh Anh cho biết thêm, trong quá trình dạy học, cô nhận biết học sinh viết sai chính tả tương đối nhiều. chính vì vậy, dự án công trình đc thực hiện với mong muốn các em sẽ sử dụng từ đúng đắn, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc qua lời nói của dân tộc mình. Từ đó nâng cấp niềm tin giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Vào năm 2015-2016, cô Quỳnh Anh cũng thực hiện dự án liên môn kết hợp văn sử từ ca dao dân ca cho tới âm nhạc. Với dự án công trình này, học viên sẽ tìm hiểu ca dao, dân ca, thuyết trình về những nhạc cụ, về văn hóa truyền thống dân tộc.

trong khoảng thời gian tới, cô Quỳnh Anh tiếp tục thực hiện các dự án của chính mình. dự án “Ước mơ trên vai mẹ” đang được thực hiện cho học sinh lớp 10. Mỗi sáng, nhìn thấy Ảnh những người mẹ chở con đi học, góc nhìn dõi theo khi con vào lớp, cho biết bọn họ đã gửi gắm cho con rất nhiều ước mơ. Nhưng tình cờ các ước mơ đó lại trở thành gánh nặng bên trên đôi vai hao nhỏ của mẹ. những em học viên khi tham dự dự án công trình sẽ đi chạm chán các người thiếu nữ đào bới về ước mơ của chúng ta. những ước mơ quan trọng sẽ triển khai làm một chương trình cũng như “Điều ước thứ 7”.

Thắp lửa chiều chuộng

không những đem đến cho học sinh những giờ học lý thú, cô giáo Quỳnh Anh còn tạo thành khoảng không lớp học ấn tượng với các ý nghĩ đó lan tỏa nâng niu.

“Hũ kẹo hạnh phúc” của cô Quỳnh Anh đang đc lan tỏa trong xã hội and được không ít giáo viên vận dụng. chia sẻ về ý nghĩ đó bên trên, cô Quỳnh Anh cho thấy, cứ vào sáng thứ hai cô thường nói với học viên về tình nâng niu & chia sẻ về các câu nói hay và cô thường tặng kèm kẹo cho những em kẹo. Cô gọi đó là kẹo hạnh phúc.

tiếp đến, cô nghĩ thay vì phát kẹo cho những trò, mình nên trao quyền chủ động cho học viên. vì vậy, cô mang đến lớp một cái hũ, tiếp nối những em sẽ tự bỏ kẹo vào & sẽ Tặng cho nhau tương tự như khuyến mãi thầy cô bộ môn. “Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc là đến thời điểm này, các em vẫn bảo trì việc tặng nhau kẹo mỗi ngày. and càng phấn khởi hơn khi phụ huynh cũng hưởng ứng tham dự bằng cách mua kẹo khuyến mãi cả lớp”, cô Quỳnh Anh nói.

 

 

ý tưởng “Hũ kẹo hạnh phúc” của cô Quỳnh Anh đã lan tỏa trong cộng đồng và được rất nhiều giáo viên vận dụng. Ảnh:nvcc

không chỉ là thể, ngay từ buổi đầu tiên nhập lớp 10A12, cô đã yêu cầu các em vẽ “Bàn tay mục tiêu” của cuộc đời mình. sau thời điểm vẽ hoàn thành, mỗi em sẽ ghi rõ mục tiêu của chính bản thân mình trong năm học này, trong 3 năm cấp 3 cũng giống như kim chỉ nam của cả cuộc đời. “Qua hoạt động này, tôi muốn nhắn nhủ, mặc dù có mục tiêu gần hay xa thì toàn bộ đều nằm trong lòng bàn tay của những em. chỉ việc các em biết nỗ lực hết mình thì sẽ chiến thắng. không dừng lại ở đó, tôi muốn những trò biết việc đặt kim chỉ nam cần thiết ra sao so với cuộc sống”, cô Quỳnh Anh nói.

Không những thế, cô Quỳnh Anh hiểu được rằng để học viên có tác dụng xuất sắc trong học tập thì cần có được sự phối cùng mái ấm gia đình. vì vậy, tấm bảng dành cho bố mẹ thành lập. Ở tấm bảng này, bố mẹ sẽ viết nhiều lời chúc cho con trong năm học đầu tiên của lớp 10. “Qua tấm bảng, tôi muốn nói với học viên của bản thân, hàng ngày con đến trường đều phải có ba mẹ dõi theo. Trước mắt con là niềm tin, là bầu trời tươi sáng. Còn phía sau con là ba mẹ luôn tin cẩn. Cho nên các con hãy luôn cố gắng hết sức”, cô Quỳnh Anh tâm sự.

Nhắc đến cô Quỳnh Anh, em Nguyễn Minh Nhi, lớp phó học tập 10A12, nói: “Cô thật hoàn hảo. Hồi học cấp 2, em không thích học văn. Nhưng khi đươc cô Quỳnh Anh dạy, tuần nào em cũng mong đến môn văn vì cô tạo ra nhiều cách thức học khác nhau khiến cho em thấy hứng thú”.

tương tự, em Đỗ Hạnh Thúy Vy, chia sẻ: “Cô Quỳnh Anh là một người luôn tìm kiếm những phương pháp để chúng em có thể tiếp thu bài một cách nhanh nhất có thể. Cô là người rất chăm chỉ lo cho học sinh. Nếu học sinh tham gia phong trào thì cô sẽ là một trong những người hậu cần chăm chỉ. Cô còn tạo nên những Game, có các ý tưởng độc đáo để chúng em biết kính yêu nhau hơn. Nhờ có cô lớp em trở nên đoàn kết. Tất cả các phong trào của trường, lớp lúc nào cũng tham gia đông đủ với 46 thành viên từ nhảy Flasmob, văn nghệ đến các chương trình dã ngoại. hơn thế nữa, mỗi cá nhân biết chăm sóc và chỉ bảo nhau học tập”.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng