‘Sửa cách khen thưởng để thu hút người giỏi’ sẽ có được điều chỉnh quan trọng

từ thời điểm tháng 2/2016, khen thưởng trong ngành giáo dục sẽ có được điều chỉnh cần thiết theo hướng tạo điều kiện nhiều hơn cho tất cả những người trực tiếp đứng lớp.

Ông Nguyễn Văn Vui, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng (Bộ GD&ĐT) cho biết thêm như thế khi bàn luận về Thông tư hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục.

==>> Tham khảo trung tâm gia sư giởi môn hóa 8 :   gia sư hóa lớp 8

Khen thưởng để khuyến khích người tâm huyết

– Xin ông hoàn toàn có thể khái quát các điểm mới của Thông tư (TT) 35 về định hình thi đua khen thưởng?

– các điểm đc nêu thực ra không mới, chỉ là chi tiết hóa những quan điểm đã được nêu trong luật thi đua khen thưởng, với nhu cầu làm sao thi đua thiết thực, cụ thể, không đc hình thức, khen đúng người , đúng việc, kịp thời, đúng chuẩn, lôi cuốn đc người xuất sắc, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó….

Thi đua khen thưởng cần khuyến khích đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là các người xuất sắc, có tâm huyết tham gia vào.

Thông tư 35 & Nghị định 27 của Chính phủ về xét khuyến mãi danh hiệu Nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú có các điểm đồng nhất, tạo ĐK nhiều hơn thế cho giáo viên – các người trực tiếp đứng lớp, thay vì chỉ tập trung vào những nhà quản lí như trước đó đây.

cụ thể như Khoản 4, Điều 10: “Tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở không quá 15% số cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của đơn vị, Trong đó đảm bảo an toàn không quá 1/3 là cán bộ quản trị, nếu có số dư thì được thiết kế tròn lên”. như vậy, việc khen thưởng sẽ để ý nhiều hơn thế nữa đến giáo viên những người trực tiếp đứng lớp.

Việc khống chế Phần Trăm 15% & 1/3 không phải cán bộ quản trị cũng chính là thái độ kiên quyết của Bộ GD&ĐT. bấy lâu khen thưởng đã ít, phần đông là cán bộ quản lý nên giảm động lực phấn đấu của giáo viên.

 

các cô giáo ở Bắc Giang đàm luận kinh nghiệm chuyên môn. Ảnh:
việt nam net.

 

 

Có cán bộ quản lý nói: “Tôi làm nhiều việc hơn giáo viên” – nhưng thực tế phải thấy đó là chức trách, nghĩa vụ của mình. Nếu chuyên viên làm giỏi thì phải động viên, khen thưởng. Muốn như vậy, phải thể chế hóa bằng các tiêu chí chi tiết.

Trước đây, khen thưởng thường nặng về báo cáo, thành tích, phong trào, nay sẽ chú trọng khen thưởng theo chuyên đề, đột xuất.

Việc khen thưởng đối với nhà giáo, cán bộ quản lý có dự án công trình nghiên cứu và phân tích khoa học đưa về hiệu quả thực chất, phạm vi ảnh hưởng rộng thì hoàn toàn có thể khen vượt cấp, trên mức cho phép, không phải theo trình tự.

cụ thể, vừa qua có nhà giáo Nguyễn Thị Kim Lan, ĐH Nông lâm, ĐH Thái Nguyên đc phong nhân vật lao động, bởi ngoài những việc gắn bó trọn đời cho nghiên cứu và phân tích khoa học, bà có nghiên cứu tạo thành loại vắc xin giúp giảm thiểu dịch bệnh bên trên gia súc, đc 6 tỉnh khu vực miền bắc công nhận.

vô số cách ghi nhận “sáng kiến kinh nghiệm”

TT35 và Nghị định 27 sẽ một mặt phát huy sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) mang tính chất thực chất; đồng thời điều chỉnh để phát huy đc năng lượng, kỹ năng tay nghề của giáo viên.

chi tiết, về chuẩn mức Nhà giáo ưu tú, trước đây, nhu yếu nhà giáo phải đạt tiêu chuẩn 7 lần chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Trong đó có 3 năm liền kề năm ý kiến đề nghị xét Tặng Kèm. thực tế là giáo viên rất khó đạt.

trong những lúc đó, danh hiệu không hề nhỏ quý với nhà giáo – người trực tiếp đứng lớp là“giáo viên dạy giỏi” – được cộng đồng, nhân dân tín nhiệm lại không đc nhắc đến.

chúng tôi lời khuyên & lập luận đã thuyết phục đc cho công nhận danh hiệu giáo viên dạy tốt những cấp cũng tương đồng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Với giáo viên mầm non ví dụ điển hình (nhất là giáo viên vùng sâu, vùng xa), chỉ cần đổi mới giờ dạy, giáo dục học sinh đơn lẻ thành học sinh ngoan, việc thời điểm ngày hôm nay tốt hơn ngày mai là được. Gò vào mấy trang giấy SKKN sẽ buộc bọn họ làm rối.

Giáo viên rèn được học sinh hư thành ngoan, đc hội đồng trường công nhận; bồi dưỡng học viên xuất sắc cấp tỉnh, non sông thì cũng tương đương có SKKN.

Hoặc có bài báo đăng trên tạp chí khoa học, có tính ứng dụng- sao không thể là SKKN?

– như thế nghĩa là sẽ bỏ hoàn toàn việc đánh giá danh hiệu với giáo viên trải qua SKKN?

không phải như vậy! Với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, ngoài phần cứng, cần phải có SKKN. mặc dù, cần có phần “mở ngoặc” để tương thích quan trọng đặc biệt nghề nghiệp, nhất là nghề dạy học.

Do vậy, đạt giáo viên dạy tốt cấp huyện trở lên (với giáo viên mầm non), giáo viên phổ thông, TTGDTX là giáo viên xuất sắc cấp trường trở lên; bồi dưỡng đc học viên xuất sắc giải quán quân, nhì, ba cấp tỉnh (với huyện nghèo, khó khăn là cấp huyện) cũng khá được tính là SKKN. Tức là giáo viên sẽ không bị bó buộc bởi SKKN.

Nếu thầy cô đào tạo học viên tốt cấp đất nước, cấp nước ngoài, khu vực thì được coi là SKKN cấp tỉnh bộ. Hoặc thầy cô tham gia biên soạn chương trình SGK phổ thông, chấm dứt được hội đồng thẩm định thông qua thì cũng khá được coi là sáng kiến.

Giáo viên thi kỹ năng tay nghề cấp nào, sáng kiến đc công nhận tương đồng cấp đó. đánh giá SKKN sẽ đi vào thực tế, năng lượng ở trong phòng giáo.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng