Nhận Diện Các Thiết Bị Mạng Phổ Biến Hiện Có.

Nhận diện các thiết bị mạng phổ biến hiện có

Máy tính, thiết bị mạng kết nối internet, truyền và chia sẻ dữ liệu, xử lý công việc nâng cao hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian công sức cho con người. Đây chính là những lợi thế khiến các thiết bị mạng trở nên phổ biến hơn trong sản xuất, kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Các thiết bị mạng được cải tiến, phát triển mở rộng tính năng đáp ứng nhu cầu công việc khác nhau. Nhận diện các thiết bị mạng phổ biến dưới đây sẽ giúp người dùng có lựa chọn sản phẩm phù hợp cho nhu cầu công việc thực tế.

5 thiết bị mạng phổ biến và đặc điểm từng loại

Để đáp ứng nhu cầu các hệ thống máy tính hiện nay, thiết bị mạng đảm nhiệm vai trò kết nối mạng và quản lý được chia thành 5 loại với các cấp quản lý và hiệu năng sử dụng khác nhau.

  • Repeater – thực hiện nhiệm vụ bắt sóng mạng và tái tạo tín hiệu mạng cùng cấp, không khuếch đại tín hiệu và chuyển đổi thành wifi, giúp kéo dài khoảng cách tín hiệu mạng.
  • Router – thiết bị kết nối và chuyển đổi mạng internet thành mạng LAN và wifi. Thiết bị nhận dữ liệu mạng đầu vào, chuyển đổi thành mạng LAN hoặc phát sóng wifi cho các thiết bị máy tính, tivi, điện thoại cùng cấp khác.
  • Brigde – là thiết bị repeater thực hiện lọc thông tin, gói dữ liệu xác định thông tin nguồn và đích. Brigde có 1 cổng input và output, dùng để kết nối 2 mạng LAN trên cùng 1 giao thức, dẫn thông tin đến đích đến cụ thể.
  • HUB – một thiết bị repeater với nhiều cổng, không có khả năng lọc thông tin dữ liệu. Tiếp nhận thông tin nguồn để xử lý tín hiệu và chuyển đến tất cả các cổng có trên hệ thống.
  • Switch – một bridge nhiều cổng, có khả năng kết nối nhiều thiết bị hình sao. Tiếp nhận, xử lý và lọc dữ liệu đồng thời hình thành đường truyền kết nối ảo đến cổng đích, chuyển dữ liệu với độ chính xác cao, không ảnh hưởng đến các thiết bị máy tính khác trong hệ thống. Thiết bị mạng switch dần thay thế HUD trong hệ thống thiết bị mạng.

Đánh giá tiêu chí lựa chọn thiết bị mạng phù hợp

Có nhiều dòng sản phẩm thiết bị mạng khác nhau cho người dùng lựa chọn. Người dùng cần nhận định và đánh giá để lựa chọn thiết bị phù hợp cho hệ thống.

  • Chọn loại thiết bị mạng phù hợp với quy mô, mục đích sử dụng: repeater, router, bridge hay switch.
  • Chọn thương hiệu uy tín như: thiết bị mạng cisco, juniper…
  • Chọn cấu hình máy theo quy mô hệ thống vận hành sử dụng: số lượng máy cần quản lý, tốc độ, băng thông truyền tải dữ liệu, chế độ bảo mật, quản lý…
  • Giá thành cũng là một đặc điểm cần chú ý để chọn mua thiết bị mạng phù hợp với đầu tư tài chính.

Thiết bị mạng với đặc trưng kỹ thuật khác nhau sẽ được sử dụng cho từng trường hợp cụ thể, tối ưu công năng sử dụng, hiệu quả vận hành quản trị mạng, thiết bị mạng của doanh nghiệp, đơn vị. Người dùng công nghệ cần nhận định rõ ràng về sản phẩm để chọn mua thiết bị phù hợp, chính hãng với những tính năng đáp ứng yêu cầu công việc. Lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị mạng chính hãng tại siêu thị mạng uy tín, để được tư vấn chọn mua hiệu quả.