371. Tranh Thư Pháp Nét đẹp Văn Hóa Việt. Ảnh 1

Tranh thư pháp- nét đẹp văn hóa Việt

Tranh thư pháp được coi là một « đặc sản » trong văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tranh thư pháp vẫn giữ được vị trí trong lòng người chơi tranh, chơi chữ. Đây quả là nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam, bên cạnh nhiều nét đẹp văn hóa khác.

Vài nét sơ qua về tranh thư pháp

Tranh thư pháp là tên gọi để chỉ cho nghệ thuật thư pháp. Mặc dù đây là bộ môn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ả Rập song nó đã du nhập vào các nước khác trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, tranh thư pháp rất được yêu thích. Lúc đầu khi đất nước sử dụng chữ Hán Nôm thì tranh thư pháp được viết bằng chữ Hán Nôm. Sau khi chữ Quốc Ngữ ra đời, tranh thư pháp có thêm hình thức thể hiện mới là chữ Quốc ngữ.

Tranh thư pháp là những bức tranh có chữ hoặc vừa có chữ, vừa có hình ảnh được thể hiện theo lối viết thư pháp. Các nét chữ thư pháp uốn lượn rất nhịp nhàng, hài hòa. Nét chữ thư pháp không đều mà lúc thanh lúc đậm.

Tranh thư pháp thể hiện rất rõ cá tính, sáng tạo của người viết. Mỗi bức đều được gửi gắm tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của người viết. Qua tài năng của mình, người viết thư pháp đã biến những câu chữ quen thuộc thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang tên tranh thư pháp. Những bức tranh mang đậm dấu ấn của người sáng tạo

Tại sao lại nói tranh thư pháp là nét đẹp văn hóa Việt

Như trên đã nói, nguồn gốc của tranh thư pháp là từ Trung Quốc, song sau khi du nhập vào Việt Nam, người Việt đã Việt hóa loại hình nghệ thuật này. Và cho đến nay có thể nói tranh thư pháp là nét đẹp của văn hóa Việt bởi những lý do sau:

  • Tranh thư pháp tôn vinh tiếng Việt, đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Tranh thư pháp được thể hiện bởi con người Việt Nam bằng chữ quốc ngữ của dân tộc Việt Nam. Thông qua tranh thư pháp, diện mạo chữ quốc ngữ như được thổi vào những luồng gió mới.
  • Tranh thư pháp chiếm vị trí quan trọng trong đời sống người Việt. Không khó để thấy mỗi dịp Lễ, tết hình ảnh tranh thư pháp xuất hiện khắp nơi. Phong tục xin chữ đầu năm là một phong tục đẹp được gìn giữ qua bao nhiêu đời nay. Và đến nay, tranh thư pháp vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình khi chọn tranh treo trang trí ngày Tết.
  • Tranh thư pháp luôn luôn được người Việt sáng tạo không ngừng. Bằng óc sáng tạo tuyệt vời, người Việt vẫn luôn tìm tòi, sáng tạo cách trình bày tranh thư pháp. Với sự kết hợp của nhiều màu sắc, hình ảnh ngày nay tranh thư pháp đã đẹp và sinh động hơn rất nhiều. Không đơn thuần chỉ là chữ thư pháp trên nền giấy điều mà còn là những hình ảnh rất đẹp kết hợp với chữ.

Các chất liệu để tạo thành tranh thư pháp

Nếu tìm hiểu kỹ về tranh thư pháp có thể thấy tranh thư pháp hiện nay được sáng tạo trên rất nhiều loại chất liệu khác nhau. Các loại chất liệu phổ biến có thể gặp là: tranh thư pháp bằng hạt gạo, tranh thư pháp bằng gỗ, tranh thêu thư pháp trên nền vải lụa, tranh in chữ thư pháp trên giấy, tranh thư pháp đính đá, tranh thư pháp dát vàng,….

Mỗi loại chất liệu trên lại cho ra những bức tranh thư pháp có hồn nét riêng. Với kích thước khác nhau, mỗi loại chất liệu để sáng tạo ra tranh thư pháp có giá trị khác nhau, giá cả khác nhau.

Người chơi tranh thư pháp có rất nhiều lựa chọn tùy theo túi tiền và sở thích. Tuy nhiên, tranh thư pháp mạ vàng được đánh giá là một sáng tạo rất mới, rất sang trọng, đẳng cấp của dòng tranh thư pháp. Người mua có thể lựa chọn tranh thư pháp dát vàng để làm quà tặng cao cấp tại Quadatvang.com. Tại đây có rất nhiều bức tranh thư pháp dát vàng đẹp, độc đáo, sang trọng để làm quà tặng.

Những nét đẹp văn hóa Việt như tranh thư pháp cần và nên được gìn giữ, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mua và treo tranh thư pháp trong nhà chính là cách làm tốt nhất để lưu truyền những nét đẹp văn hóa đó của dân tộc.