Van 1 chiều lò xo có gì khác biệt so với van 1 chiều tự do?

Ứng dụng của van 1 chiều trong các hệ thống dẫn nước là rất đa dạng, giúp quản lý và kiểm soát dòng chảy hiệu quả. Các sản phẩm van 1 chiều được chia thành nhiều loại, với cấu tạo và đặc điểm kỹ thuật khác nhau. Van 1 chiều lá lật, van 1 chiều lò xo được ứng dụng khá phổ biến.

Sự khác biệt của van 1 chiều lá lật và dạng van tự do như thế nào? Tính ứng dụng của 2 loại van này là gì? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp người dùng có lựa chọn van 1 chiều phù hợp cho đường ống, quản lý và kiểm soát chất thải.

So sánh đặc điểm van 1 chiều lò xo và 1 chiều tự do

Van 1 chiều được ứng dụng trong các đường ống dẫn dung dịch, lưu chất công nghiệp. Thiết kế van cho phép lưu chất di chuyển theo 1 chiều nhất định, không thể đảo chiều theo hướng ngược lại. Loại van 1 chiều lò xo và van 1 chiều tự do được ứng dụng nhiều nhất. 

Hai sản phẩm van có sự khác biệt về cấu tạo, trong đó:

  • Van 1 chiều tự do là dạng van lá lật thông thường. Hoạt động dựa trên nguyên lý: áp suất lưu chất chảy qua, tác động lên lá lật, mở lá lật khi lưu chất ở 1 bên đường ống xuất hiện, van chỉ mở theo 1 chiều. Khi áp suất lưu chất giảm, van sẽ đóng lại. Hiệu quả hoạt động hoàn toàn chủ động, an toàn, giảm chi phí bảo dưỡng.
  • Van 1 chiều lò xo – với thiết kế lá van nằm trước lò xo. Khi áp suất lưu chất thắng được lò xo, nắp van sẽ mở, cho phép lưu chất chảy qua. Khi lưu chất giảm áp suất, lá van sẽ đóng lại. Tính ứng dụng cao cho hệ thống dòng chảy, với mọi vị trí, kể cả đường ống đứng.

Lưu ý khi mua van 1 chiều lắp đặt cho hệ thống

Các sản phẩm van 1 chiều công nghiệp được lắp đặt cho nhiều hệ thống, nhằm kiểm soát lưu chất 1 cách chuẩn xác nhất. Sử dụng cho các hệ thống cần đảm bảo tính an toàn, không cho lưu chất di chuyển theo chiều ngược lại ảnh hưởng đến các thiết bị thủy văn, bơm nước.

  • Mua van 1 chiều cần chú ý đến: liên kết đường ống loại nào, yêu cầu môi trường vận chuyển hóa chất để chọn kiểu dáng, cấu tạo và chất liệu van.
  • Chú ý đường ống, kích thước vị trí van cần lắp đặt để chọn kích thước và thông số kỹ thuật của van 1 chiều, đảm bảo lắp đặt vừa khít.
  • Chú ý khuyến cáo của nhà sản xuất, tính năng của van 1 chiều lắp đặt cho hệ thống.
  • Chọn van 1 chiều chính hãng, có đầy đủ chứng nhận CO và CQ. Tiêu chuẩn hàng đầu cần cẩn trọng khi chọn mua van 1 chiều, đảm bảo hiệu quả sử dụng, khả năng vận hành bền bỉ.

Van 1 chiều được ứng dụng trong nhiều hệ thống dẫn nước sạch, nước thải, đường ống hóa chất, khí nén… với thiết kế dễ lắp đặt, vận hành đơn giản phù hợp với các hệ thống thủy lực yêu cầu khắt khe về tính an toàn. Tùy theo thiết kế, chất liệu, kích thước, van 1 chiều được chia thành nhiều hơn 2 loại van lò xo và van tự do được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tai Tuấn Hưng Phát, van 1 chiều được cập nhật đầy đủ về số lượng, chủng loại. Khách hàng có thể tham khảo các sản phẩm tại https://vankhinen.vn/van-mot-chieu-la-lat-id125.html – để chọn mua loại van phù hợp cho hệ thống.