5.u Mỡ Là Gì, Làm Thế Nào để Phòng Tránh U Mỡ. Ảnh 1

U mỡ là gì? Làm thế nào để phòng tránh u mỡ?

Cuộc sống hiện đại dẫn đến xuất hiện rất nhiều căn bệnh lạ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người. Trong số đó có bệnh u mỡ. U mỡ là gì? Các cách điều trị u mỡ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để có cách phòng tránh căn bệnh của cuộc sống hiện đại này nhé.

Thế nào là bệnh u mỡ?

Trước hết, cần biết rằng u mỡ là căn bệnh bao gồm những khối u lành tính. Nó được tạo nên từ những chất béo tích tụ nằm dưới da hoặc giữa da và lớp cơ trong cơ thể.  Khi u lớn lên nó sẽ tiến đến sát bề mặt da nên chúng ta có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

U mỡ xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào nhưng đa số là những người từ 40 đến 60 tuổi. Khối u to dần theo thời gian, tuổi tác và có thể xuất hiện hở bất kì đâu trên cơ thể. Như tại vùng lưng, cổ, vai gáy hay đùi. Nó cũng có mặt trong các cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, ruột hoặc phổi. Mặc dù đây là những khối u lành tính nhưng nếu để lâu sẽ chèn ép, ảnh hưởng đến các cơ quan khác bên trong cơ thể.

Những phương pháp điều trị u mỡ

U mỡ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần con người. Nếu để lâu, các khối u sẽ to dần. Một số trường hợp gây tê liệt thần kinh, ảnh hưởng các mạch máu lên não. Một số khác lớn dần trong hầu, họng, tim, gan làm người bệnh bị khó thở, khó nuốt, suy giảm các chức năng nội tạng.

Với mỗi vị trí và kiểu u mỡ khác nhau, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị nhất định. Hiện nay có 4 phương pháp để điều trị u mỡ, bao gồm:

  • Hút mỡ: đối với những u mỡ to và tại những vùng dễ tiếp cận, bạn có thể thực hiện phương pháp hút mỡ. Chỉ cần một kim tiêm với xi lanh là có thể hút được khối u ra ngoài rồi. Khi thực hiện phương pháp này, nếu có bất kì biến chứng nào như nhiễm trùng, tụ máu, chảy máu…. bạn cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ xử lý kịp thời nhé.
  • Phẫu thuật: Phương pháp này thường được chỉ định với những bệnh nhân có u mỡ nhỏ, đường kính dưới 3cm. Các khối u thường lẫn xơ hoặc ở sâu trong cơ thể. Phương pháp phẫu thuật có thể đế lại sẹo xong làm các khối u bị triệt tiêu, ít có nguy cơ tái phát.

Quá trình thực hiện: Các bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ và tiến hành phẫu thuật loại bỏ u mỡ rất nhanh chóng. Tốt nhất sau phẫu thuật, bệnh nhân nên uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể và hạn chế tối đa sự tái  phát các khối u.

  • Chích Steroid: Nếu u mỡ nhỏ và không nằm trên vùng mặt thì bạn có thể tham khảo cách tiêm Steroid. Tuy nhiên phương pháp này không làm nó biến mất hoàn toàn mà chỉ có tác dụng làm nhỏ u đi. Đặc biệt, cần thận trọng và kiểm tra tỉ mỉ trước khi thực hiện.
  • Dùng các sản phẩm phòng và chống u mỡ. Ngoài các phương pháp điều trị trên, bạn có thể dùng các sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị để phòng và hạn chế u mỡ lớn mạnh. Những thực phẩm có tác dụng bảo vệ sức khỏe, chống oxy hóa sẽ giúp phòng và điều trị u mỡ như xạ đen, nghệ, gừng, trà xanh, tỏi, nước cốt chanh… có tác dụng hạn chế khối u, thải độc cơ thể, tăng sức đề kháng. Cùng với một chế độ ăn uống và hoạt động khoa học là bạn đã góp phần làm giảm nguy cơ u mỡ rồi.

U mỡ không nguy hiểm nhưng đừng quá chủ quan. Hãy thường xuyên thăm khám và kiểm tra tình hình sức khỏe của mình để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm nhé. Vì sức khỏe chính là điều quý nhất cho mỗi con người.