96aef0e4e8.jpeg

Vụ “thanh sắt cắm xuyên nhà dân”: Chủ đầu tư lên tiếng

Liên quan đến vụ “thanh sắt rơi cắm xuyên nhà dân”, sáng 30/8, đại diện truyền thông Tập đoàn Đất Xanh, chủ đầu tư công trình Opal Garden (đường số 20, xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức) đã có nguồn tin phản hồi vụ việc.

Theo đó, phía Đất Xanh khẳng định, đến thời điểm hiện nay tổ chức chưa hề nhận được bất kỳ quy định đình chỉ thi công nào của công trình Opal Garden từ cơ quan chức năng.

Ngoài ra, đại diện truyền thông Đất Xanh cũng thừa nhận: “Trong thời kỳ thi công 1 công trình lớn, cứng cáp sẽ có những sự cố như nhún mình, nứt nhà dân, gây tiếng ồn và bụi bặm… Những vấn đề này, Đất Xanh không tránh né và đã chủ động mua bảo hiểm vun đắp để khi xảy ra sự cố sẽ giải quyết cho người dân 1 cách thỏa đáng”.

“Tuy nhiên, giả tỉ để bảo hiểm giám định chừng độ thiệt hại và bồi hoàn cho người dân thì sẽ rất chậm, vì vậy Đất Xanh đã chủ động gặp mặt những hộ dân xung lòng vòng công trình Opal Garden có bị tác động và đã có phương án bồi hoàn thỏa đáng cho người dân”, phía Tập đoàn Đất Xanh cho biết.

Một số hình ảnh nứt tường nhà dân gần công trình thi công dự án Opal Garden
Một số hình ảnh nứt tường nhà dân gần công trình thi công công trình Opal Garden

Liên quan đến việc nhà thầu thi công làm cho rớt thanh sắt vào dãy nhà trọ ngay kế bên công trình ngày 24/8, đại diện truyền thông của Đất Xanh chia sẽ thêm: Đây là sự cố ngoài ý muốn và ngay sau khi xảy ra sự cố, tổ chức đã có phương án xử lý bằng cách thuê lại gần như dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thành Trung trong vòng 1 năm với giá bán thuê gần 200 triệu đồng và buộc phải chủ nhà trọ di dời người dân ra khỏi bản đồ, để đảm bảo an toàn trong thời kì thi công công trình. Về nhà thầu thi công công trình Opal Garden, Đất Xanh sẽ có phương án xử lý cụ thể.

“Chính vì tổ chức đã ký kết thuê lại dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thành Trung với giá bán nêu trên, 1 số hộ dân gần công trình cũng bị thiệt hại biết được nguồn tin đã cố tình gây sức ép cho Đất Xanh, buộc Đất Xanh phải đền bù cao hơn rất nhiều so với mức thiệt hại thực tại và đã làm cho đơn gửi cho các cơ quan tạp chí gây sức ép với Đất Xanh”, nguồn tin từ phòng ban truyền thông Đất Xanh nêu rõ.

Liên quan đến sự việc trên, tư vấn tạp chí ngày 29/8, 1 lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Sài Gòn cho biết đã buộc phải trợ thời ngừng để giải quyết. Khi PV hỏi: Tạm ngừng có hiệu lực từ ngày nào?” thì cán bộ thanh tra này chối từ cung cấp nguồn tin cụ thể với nguyên nhân bận họp.

Sáng 30/8, tư vấn PV Dân trí về vụ việc trên, vị lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Sài Gòn này cho biết những rơi vãi nguyên liệu xảy ra tại công trình Opal Garden thì bị xử phạt.

Sở đã có chỉ dẫn và tổ chức cũng đồng ý rà soát lại công việc che chắn. Khi ổn định thì người ta làm cho. Việc rơi vãi nguyên liệu vun đắp thì giữa chủ đầu tư và người dân ký kết. Hiện đã ký kết xong.

“Những rơi vãi trên chỉ là rủi ro. Rủi ro thì không lường trước được. Còn công việc đề phòng thì người ta đã làm cho hết rồi. Đã có quy định xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng và buộc phải trợ thời ngừng. Chủ đầu tư cũng đã bàn thảo với mình là đã trợ thời ngừng để rà soát lại công việc che chắn. Trao đổi nhau thôi chứ có gì là văn bản”, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Sài Gòn nhắc.

Như Dân trí đã nguồn tin, khoảng 9h ngày 24/8, trong lúc thi công tại công trình Opal Garden do tập đoàn Đất Xanh làm cho chủ đầu tư, 1 thanh sắt to, dài khoảng 6m đột ngột lao thẳng từ tầng 9 của công trình xuống, đâm xuyên qua mái tôn, vào trong phòng của người dân.

Chị Phạm Thị Huyền (27 tuổi, quê Hải Dương) nhắc, lúc này chị đang bồng con 2 tháng tuổi, nằm trên võng thì đột ngột thanh sắt ở đâu rớt xuống cắm sâu vào mặt đất, cách nơi mẹ con chị nằm chừng gang tay.

Vụ việc đã làm cho cho mẹ con chị Huyền 1 phen thất kinh. Rất may sự cố không tác động đến tính mạng của mẹ con chị Huyền.

Biên bản thỏa thuận của Đất Xanh với người dân
Biên bản ký kết của Đất Xanh với người dân

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đội Thanh tra bản đồ huyện Thủ Đức (trực thuộc Thanh tra Sở Xây dựng Sài Gòn) hợp tác các ban ngành nghề liên đới đã có mặt làm cho việc với đại diện chủ đầu tư, công ty thi công và chủ khu nhà trọ có căn phòng bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Thành Trung, chủ dãy nhà trọ trên đã bắt buộc các cơ quan có thẩm quyền trợ thời ngừng thi công công trình Opal Garden để giải quyết vụ việc. Đồng thời ông Trung cũng buộc phải công ty thi công ứng trước 1 năm tiền thuê đối dãy phòng trọ với tổng số tiền 198 triệu đồng.

Không chỉ để xảy ra vụ thanh sắt rơi xuống phòng trọ của dân, vừa mới đây, nhiều hộ dân xung lòng vòng bản đồ công trình Opal Garden còn gửi đơn “kêu cứu” vì công trình này đã làm cho tác động rất lớn đến môi trường sống, nhiều lần như nguyên liệu rơi vãi, nứt nhà, ô nhiễm tiếng ồn…

Công Quang

Tag :Đất Xanh, DXG, sập tường, thi công ẩu, thanh tra vun đắp, công trình đất đai, công trình Opal Garden